วันพุธที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บอร์ดสคบ.ปรับ-ฟ้องแพ่ง โฆษณา 'ฟอร์ด เรนเจอร์ใหม่' เกินจริง

Pic_335230
บอร์ด สคบ.ปรับโฆษณา Ford Ranger เกินจริง พร้อมให้ดำเนินคดีแพ่งโครงการอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ทั้งโนเบิล อนันดาและวรลักษณ์ พร๊อพเพอร์ตี้...

เมื่อวันที่ 27 มี.ค. นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ว่า ได้มีมติเปรียบเทียบปรับ บริษัท ฟอร์ด เซลส์แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด กรณีโฆษณารถยนต์ยี่ห้อฟอร์ด เรนเจอร์ใหม่ ทางโทรทัศน์ โดยปรากฏภาพรถรุ่นดังกล่าววิ่งอยู่บนทะเลทราย และมีข้อความโฆษณาว่า “200 แรงม้า แรงบิด 470 Nm เครื่องยนต์ 3.2 ลิตรถังเดียวไปได้กว่า 1,600 กม.ไปกลับกรุงเทพฯ-พัทลุง และขับจริงโดยสื่อมวลชนความเร็วเฉลี่ย 70 กม.ต่อชั่วโมง เปิดแอร์ตลอดเส้นทาง" แต่เมื่อคณะกรรมการทดสอบแล้วพบว่าไม่เป็นไปตามโฆษณา เพราะต้องใช้น้ำมันจำนวนมากกว่าและหากเติมน้ำมันเต็มถังเพียง 1 ถังตามปกติก็ จะวิ่งได้ไม่ถึง 1,600 กม.ที่ประชุมจึงมีมติสั่งระงับการออกอากาศและปรับไม่เกิน 50,000 บาท จำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ พร้อมกับให้คณะกรรมการโฆษณาไปพิจารณาด้วยว่าต้องทำโฆษณาชิ้นใหม่ขึ้นมาแก้ไขโฆษณานี้ด้วยหรือไม่

ขณะเดียวกันที่ประชุมยังได้มีมติเปรียบเทียบปรับบริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เป็นเงิน 30,000 บาท เนื่องจากการโฆษณาไม่ได้ระบุข้อความการจอง หรือการเปลี่ยนห้อง แต่เมื่อผู้ร้องต้องการเปลี่ยนห้องแต่บริษัทกลับปฏิเสธ การเปลี่ยนแปลงในโครงการโนเบิล รีดี อารีย์ซอย 1 และดำเนินคดีกับบริษัท วรลักษณ์ พร๊อพเพอร์ตี้จำกัด เพื่อบังคับคืนเงินผู้ร้องในโครงการ Le Luk คอนโดมิเนียม ที่ก่อสร้างไม่แล้วเสร็จตามสัญญา รวมทั้งดำเนินคดีแพ่งบริษัทอนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ ทู จำกัด เพื่อบังคับให้จัดหาที่จอดรถยนต์ให้เป็นไปตามสัญญาการขายห้องชุด หากปฏิบัติไม่ได้ก็ให้ชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงิน 882,000 บาท ในโครงการไอดีโอ พญาไท 

นอกจากนั้น ให้ดำเนินคดีแพ่ง บริษัท นิรันดร์ พร๊อพเพอร์ตี้ จำกัด ในโครงการนิรันดร์ ซิตี้บางแค เพื่อบังคับให้คืนเงินพร้อมทดดอกเบี้ยแก่ผู้ร้อง เนื่องจากโครงการยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น